ค้นหาทั้งเว็บไซต์

ลืมรหัสผ่าน

อีเมลพร้อมคำแนะนำในการตั้งรหัสผ่านใหม่ของคุณได้ถูกส่งไปยัง
false
หากคุณไม่ได้รับอีเมล โปรดตรวจสอบโฟลเดอร์ขยะ/สแปมของคุณ หรือคลิกปุ่ม "ส่งอีเมลอีกครั้ง" ด้านล่าง
กลับไปที่
ยังไม่มีบัญชีผู้ใช้งานใช่ไหม
พาณิชยกรรม

ออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานแบบครบวงจร

11 กันยายน 2023
ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานแบบครบวงจรและตอบโจทย์ ในปัจจุบันที่สภาพแวดล้อมทั่วโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและความไม่แน่นอนของอนาคตอันใกล้ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและข้อจำกัดด้านการเดินทางที่เป็นสาเหตุให้งานก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ล่าช้า ซีบีอาร์อีจึงได้มองหาทางเลือกสำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการหาปรับปรุงสถานที่ทำงาน หรือตกแต่งภายในสำนักงานให้มีความทันสมัย หรือย้ายสำนักงาน รวมถึงเตรียมรับมือกับความท้าทายในอนาคต โดยอาจให้ผู้จัดการโครงการ (Project Manager) เข้ามามีส่วนร่วมในงานออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานด้วย เพื่อทำการวางแผน ควบคุม บริหารจัดการทรัพยากร และเตรียมความพร้อมสำหรับการก่อสร้างได้อย่างสอดคล้องกับเป้าหมายและความต้องการทางธุรกิจ ก่อนเริ่มการปรับปรุงหรือออกแบบตกแต่งภายในสำนักงาน ควรให้เวลากับการวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อมองหาโอกาสด้านอสังหาริมทรัพย์ที่จะช่วยสร้างผลตอบแทนสูงสุดแต่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ทำการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายและประโยชน์ที่จะได้รับเพื่อให้ตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมตามสภาวะเศรษฐกิจ และพิสูจน์ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงและตกแต่งภายในออฟฟิศ โดยคำนึงถึงการประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น นอกจากนี้ การให้ผู้บริหารส่วนงานต่าง ๆ ภายในองค์กรเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้โครงการปรับปรุงและออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานมีความราบรื่นและได้รับความร่วมมือที่ดีจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยสามารถขอคำแนะนำจากผู้จัดการโครงการหรือที่ปรึกษาโครงการมืออาชีพอย่าง CBRE ซึ่งมีบุคลากรที่มีทั้งทักษะและความเชี่ยวชาญในการบริหารโครงการ เมื่อได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการปรับปรุงสำนักงานแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนเริ่มต้นโครงการ ในขั้นตอนนี้ การแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านการบริหารโครงการอย่างเป็นทางการเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อรับผิดชอบต่อความสำเร็จโดยรวมของโครงการปรับปรุงและตกแต่งภายในออฟฟิศ ในขั้นตอนนี้ ที่ปรึกษาด้านการบริหารโครงการจะเริ่มวางแผนงบประมาณ ขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง กำหนดเวลาและขอบเขตของโครงการ เพื่อระบุถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในด้านงบประมาณและเวลา รวมถึงจะจัดทำผังแปลนทดสอบการใช้งานของพื้นที่เพื่อดูว่าเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการขององค์กรหรือไม่ การทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และสำรวจความต้องการขององค์กรอย่างละเอียดในช่วงนี้เป็นอีกข้อสำคัญในกรณีที่มีความต้องการเพิ่มเติมและต้องจัดหางบประมาณที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้น ขั้นตอนที่สองคือขั้นตอนการวางแผน ผู้จัดการโครงการจะประเมินว่าต้องมีการจัดจ้างที่ปรึกษาในส่วนอื่นเข้ามาในโครงการหรือไม่ ขั้นตอนนี้จะมีการตัดสินใจว่าจะดำเนินโครงการปรับปรุงและออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานด้วยวิธีปกติ คือ มีการออกแบบก่อน แล้วจึงแต่งตั้งผู้รับเหมาหลักเพื่อก่อสร้าง หรือจะว่าจ้างผู้รับเหมาที่รับทั้งงานออกแบบและก่อสร้างเป็นทีมเดียวกัน ทีมที่ปรึกษาเพิ่มเติมทั้งหมดอาจประกอบด้วยผู้สำรวจวิเคราะห์ ผู้ออกแบบภายใน วิศวกรเครื่องกล ไฟฟ้า และระบบสุขาภิบาล วิศวกรโครงสร้าง และที่ปรึกษาด้านไอที/ภาพและเสียง เป็นต้น การวางแผนของผู้จัดการโครงการจะลงรายละเอียดไปถึงการจัดทำแผนดำเนินงาน ประกอบด้วยการกำหนดบทบาทและหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ละคนในแต่ละช่วงของโครงการ การระบุผู้มีหน้าที่อนุมัติ วิธีการสื่อสาร ตลอดจนจัดทำกลยุทธ์ด้านการจัดซื้ออย่างละเอียดสำหรับงานที่จะประมูล การคัดเลือกและทำสัญญากับบริษัทที่เหมาะสมกับแต่ละงาน ตามเวลา และงบประมาณที่กำหนด ในกรณีเลือกดำเนินโครงการด้วยวิธีปกติ คือ ออกแบบแล้วจึงแต่งตั้งผู้รับเหมา ซึ่งเป็นวิธีที่แนะนำสำหรับโครงการตกแต่งภายในสำนักงานขนาดใหญ่ และโครงการที่มีความต้องการที่เฉพาะเจาะจง การดำเนินการจัดจ้างผู้ออกแบบเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้งหมดเป็นสิ่งสำคัญก่อนเริ่มเข้าสู่กระบวนการออกแบบ ในขั้นตอนการออกแบบโครงการซึ่งเป็นขั้นตอนที่สาม ผู้จัดการโครงการรวมถึงผู้ออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานจะสัมภาษณ์ผู้บริหารในแต่ละสายงานเพื่อรวบรวมความต้องการการใช้พื้นที่ทั้งหมดขององค์กร สิ่งสำคัญในการสัมภาษณ์ผู้บริหาร คือ การได้ข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงในภาพรวม โดยหลีกเลี่ยงข้อมูลที่เป็นความต้องการส่วนบุคคล และในท้ายที่สุด คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการซึ่งประกอบด้วยทีมผู้บริหารระดับสูงขององค์กรจะเป็นผู้รับผิดชอบในการสรุปความต้องการด้านการออกแบบในขั้นสุดท้าย ในขั้นตอนนี้กลยุทธ์ด้านการจัดพื้นที่สำนักงานเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์เพื่อให้การออกแบบสำนักงานมีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นไปตามความต้องการของธุรกิจ ผู้จัดการโครงการจะดำเนินการตามขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานโดยจัดประชุมพัฒนางานออกแบบ ประชุมแยกเพื่อลงรายละเอียดเป็นครั้งคราวกับที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ออกแบบภายใน วิศวกรงานระบบ (MEP) ที่ปรึกษาด้านไอที/ภาพและเสียง ตามความจำเป็น มีการกำหนดตารางการนำเสนองานออกแบบในขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การนำเสนอแนวคิดการออกแบบ (Concept Design) การทำแบบร่าง (Schematic Design) และการทำแบบละเอียด (Detailed Design) ข้อมูลทั้งหมดจะถูกรวบรวมเป็นแบบสำหรับก่อสร้างที่ตรงกับความต้องการขององค์กร ก่อนที่ผู้รับเหมาจะนำแบบนี้ไปเริ่มงานก่อสร้างในขั้นตอนต่อไป หากท่านกำลังมองหาที่ปรึกษาหรือผู้จัดการโครงการที่มีประสบการณ์ในการบริหารงานตกแต่งภายในสำนักงาน หรือปรับปรุงออฟฟิศ กรุณาติดต่อแผนกบริหารโครงการของซีบีอาร์อี
Image | CBRE

ขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานแบบครบวงจรและตอบโจทย์

ในปัจจุบันที่สภาพแวดล้อมทั่วโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและความไม่แน่นอนของอนาคตอันใกล้ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและข้อจำกัดด้านการเดินทางที่เป็นสาเหตุให้งานก่อสร้างโครงการต่าง ๆ ล่าช้า ซีบีอาร์อีจึงได้มองหาทางเลือกสำหรับองค์กรต่าง ๆ ที่ต้องการหาปรับปรุงสถานที่ทำงาน หรือตกแต่งภายในสำนักงานให้มีความทันสมัย หรือย้ายสำนักงาน รวมถึงเตรียมรับมือกับความท้าทายในอนาคต โดยอาจให้ผู้จัดการโครงการ (Project Manager) เข้ามามีส่วนร่วมในงานออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานด้วย เพื่อทำการวางแผน ควบคุม บริหารจัดการทรัพยากร และเตรียมความพร้อมสำหรับการก่อสร้างได้อย่างสอดคล้องกับเป้าหมายและความต้องการทางธุรกิจ

ก่อนเริ่มการปรับปรุงหรือออกแบบตกแต่งภายในสำนักงาน ควรให้เวลากับการวางแผนเชิงกลยุทธ์เพื่อมองหาโอกาสด้านอสังหาริมทรัพย์ที่จะช่วยสร้างผลตอบแทนสูงสุดแต่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด ทำการวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายและประโยชน์ที่จะได้รับเพื่อให้ตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมตามสภาวะเศรษฐกิจ และพิสูจน์ให้เห็นถึงความจำเป็นในการปรับปรุงและตกแต่งภายในออฟฟิศ โดยคำนึงถึงการประเมินค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ การให้ผู้บริหารส่วนงานต่าง ๆ ภายในองค์กรเข้ามามีส่วนร่วมตั้งแต่ต้นเป็นสิ่งสำคัญเพื่อให้โครงการปรับปรุงและออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานมีความราบรื่นและได้รับความร่วมมือที่ดีจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง โดยสามารถขอคำแนะนำจากผู้จัดการโครงการหรือที่ปรึกษาโครงการมืออาชีพอย่าง CBRE ซึ่งมีบุคลากรที่มีทั้งทักษะและความเชี่ยวชาญในการบริหารโครงการ

เมื่อได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการปรับปรุงสำนักงานแล้ว ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนเริ่มต้นโครงการ ในขั้นตอนนี้ การแต่งตั้งที่ปรึกษาด้านการบริหารโครงการอย่างเป็นทางการเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อรับผิดชอบต่อความสำเร็จโดยรวมของโครงการปรับปรุงและตกแต่งภายในออฟฟิศ ในขั้นตอนนี้ ที่ปรึกษาด้านการบริหารโครงการจะเริ่มวางแผนงบประมาณ ขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง กำหนดเวลาและขอบเขตของโครงการ เพื่อระบุถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในด้านงบประมาณและเวลา รวมถึงจะจัดทำผังแปลนทดสอบการใช้งานของพื้นที่เพื่อดูว่าเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการขององค์กรหรือไม่ การทำความเข้าใจ วิเคราะห์ และสำรวจความต้องการขององค์กรอย่างละเอียดในช่วงนี้เป็นอีกข้อสำคัญในกรณีที่มีความต้องการเพิ่มเติมและต้องจัดหางบประมาณที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ต้น

ขั้นตอนที่สองคือขั้นตอนการวางแผน ผู้จัดการโครงการจะประเมินว่าต้องมีการจัดจ้างที่ปรึกษาในส่วนอื่นเข้ามาในโครงการหรือไม่ ขั้นตอนนี้จะมีการตัดสินใจว่าจะดำเนินโครงการปรับปรุงและออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานด้วยวิธีปกติ คือ มีการออกแบบก่อน แล้วจึงแต่งตั้งผู้รับเหมาหลักเพื่อก่อสร้าง หรือจะว่าจ้างผู้รับเหมาที่รับทั้งงานออกแบบและก่อสร้างเป็นทีมเดียวกัน

งานออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานแบบครบวงจร

ทีมที่ปรึกษาเพิ่มเติมทั้งหมดอาจประกอบด้วยผู้สำรวจวิเคราะห์ ผู้ออกแบบภายใน วิศวกรเครื่องกล ไฟฟ้า และระบบสุขาภิบาล วิศวกรโครงสร้าง และที่ปรึกษาด้านไอที/ภาพและเสียง เป็นต้น การวางแผนของผู้จัดการโครงการจะลงรายละเอียดไปถึงการจัดทำแผนดำเนินงาน ประกอบด้วยการกำหนดบทบาทและหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่ละคนในแต่ละช่วงของโครงการ การระบุผู้มีหน้าที่อนุมัติ วิธีการสื่อสาร ตลอดจนจัดทำกลยุทธ์ด้านการจัดซื้ออย่างละเอียดสำหรับงานที่จะประมูล การคัดเลือกและทำสัญญากับบริษัทที่เหมาะสมกับแต่ละงาน ตามเวลา และงบประมาณที่กำหนด

ในกรณีเลือกดำเนินโครงการด้วยวิธีปกติ คือ ออกแบบแล้วจึงแต่งตั้งผู้รับเหมา ซึ่งเป็นวิธีที่แนะนำสำหรับโครงการตกแต่งภายในสำนักงานขนาดใหญ่ และโครงการที่มีความต้องการที่เฉพาะเจาะจง การดำเนินการจัดจ้างผู้ออกแบบเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทั้งหมดเป็นสิ่งสำคัญก่อนเริ่มเข้าสู่กระบวนการออกแบบ

ในขั้นตอนการออกแบบโครงการซึ่งเป็นขั้นตอนที่สาม ผู้จัดการโครงการรวมถึงผู้ออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานจะสัมภาษณ์ผู้บริหารในแต่ละสายงานเพื่อรวบรวมความต้องการการใช้พื้นที่ทั้งหมดขององค์กร สิ่งสำคัญในการสัมภาษณ์ผู้บริหาร คือ การได้ข้อมูลที่เกิดขึ้นจริงในภาพรวม โดยหลีกเลี่ยงข้อมูลที่เป็นความต้องการส่วนบุคคล และในท้ายที่สุด คณะกรรมการกำกับดูแลโครงการซึ่งประกอบด้วยทีมผู้บริหารระดับสูงขององค์กรจะเป็นผู้รับผิดชอบในการสรุปความต้องการด้านการออกแบบในขั้นสุดท้าย

ในขั้นตอนนี้กลยุทธ์ด้านการจัดพื้นที่สำนักงานเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์เพื่อให้การออกแบบสำนักงานมีประสิทธิภาพสูงสุด และเป็นไปตามความต้องการของธุรกิจ

ผู้จัดการโครงการจะดำเนินการตามขั้นตอนการออกแบบตกแต่งภายในสำนักงานโดยจัดประชุมพัฒนางานออกแบบ ประชุมแยกเพื่อลงรายละเอียดเป็นครั้งคราวกับที่ปรึกษาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้ออกแบบภายใน วิศวกรงานระบบ (MEP) ที่ปรึกษาด้านไอที/ภาพและเสียง ตามความจำเป็น มีการกำหนดตารางการนำเสนองานออกแบบในขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่การนำเสนอแนวคิดการออกแบบ (Concept Design) การทำแบบร่าง (Schematic Design) และการทำแบบละเอียด (Detailed Design) ข้อมูลทั้งหมดจะถูกรวบรวมเป็นแบบสำหรับก่อสร้างที่ตรงกับความต้องการขององค์กร ก่อนที่ผู้รับเหมาจะนำแบบนี้ไปเริ่มงานก่อสร้างในขั้นตอนต่อไป

หากท่านกำลังมองหาที่ปรึกษาหรือผู้จัดการโครงการที่มีประสบการณ์ในการบริหารงานตกแต่งภายในสำนักงาน หรือปรับปรุงออฟฟิศ กรุณาติดต่อแผนกบริหารโครงการของซีบีอาร์อี

แชร์
คัดลอกลิงก์
แชร์ผ่านลิงก์